Scan sách (book scanning) là quá trình chuyển đổi sách, tạp chí, tài liệu từ dạng bản giấy sang định dạng số như ảnh, text , e-book bằng máy scan chuyên dụng
Sách ở định dạng số có thể dễ dàng vẫn chuyển, thay đổi và lưu trữ. Các định dạng ảnh cho sách số (digital books) thường dùng là DjVu, PDF hay TIFF. Để chuyển dạng ảnh đã scan sang định dạng chữ viết text, văn bản (document) người ta thường sử dụng công nghệ nhận dạng mặt chữ quang học OCR. Với định dạng chữ text, sách tài liệu có thể được thay đổi về nội dung, hình thức (Microsoft Word), dễ dàng tra cứu (searchable PDF).
Quy trình scan sách có thể tự động hoặc thủ công. Vì đặc điểm khác giữa sách và các tài liệu khác là sách có đóng gáy không thể dễ dàng tách rời nên máy scan sách chuyên dụng có cấu tạo đặc biệt khác so với máy scan tài liệu rời. Máy scan sách thường có bệ đặt hình chữ V để đặt sách thay vì đặt thẳng như máy scan thông thường.
Tốc độ của máy scan sách cũng chậm hơn so với máy scan tài liệu rời. Trong khi máy scan tài liệu rời có thể scan tài liệu với tốc độ hàng chục nghìn trang trên giờ thì máy scan sách chuyên dụng với giá 10.000 USD cũng chỉ đạt tốc độ tối đa 3000 trang/giờ.
Sách sau khi được scan xong thường được xử lý màu và làm phẳng bằng công nghệ chỉnh sửa hình ảnh (image processing). Ảnh với độ phân giải ít nhất 180 điểm/cm (300 dpi) có thể sử dụng công nghệ nhận dạng mặt chữ quang học OCR để chuyển đổi thành văn bản, text.
Giáo trình, luận văn, tài liệu sách tra cứu khi được scan và chuyển hóa thành văn bản, text sẽ tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nhiều lần so với việc đánh máy lại như phương pháp truyền thống. Với công nghệ OCR hiện tại, văn bản chữ chuyển hóa hầu như không có sai sót. Tuy nhiên với các công thức toán học, ký tự lạ, công nghệ OCR không có mấy tác dụng. Bởi vậy với những sách, tài liệu có hình ảnh và công thức, quá trình edit sau chuyển hóa OCR là bắt buộc.


CÔNG TY TNHH CNTT KHUÊ TÚ
Address: 223/23B Nguyen Van Cong St, Ward 3, District Gò Vấp, HCMC
Tel: 08. 83588 0134
Mobile: 0988 422 522
Email: camtu@khuetu.vn
Web: www.khuetu.vn